x

Đăng nhập

Comming soon...

Tổng Hợp Giải Trí Châu Á

Việt

NSƯT Xuân Hinh thời trẻ gầy gò, tuổi thơ cơ cực, vất vả

Hoa Le 10:45 - 10/05/2022

Được khán giả yêu mến, mệnh danh là “Vua hài đất Bắc”, NSƯT Xuân Hinh đã dành cả tuổi trẻ để cống hiến cho nghệ thuật. Thế nhưng, ít ai biết rằng phía sau một danh hài đình đám, lại là quá khứ cơ cực, nhiều gian truân, vất vả. 

Nghệ sĩ Xuân Hinh tên đầy đủ là Bùi Xuân Hinh, sinh năm 1960 tại Bắc Ninh. Anh sinh ra và lớn lên trong gia đình có 7 anh chị em, bố làm nghề giáo còn mẹ làm nội trợ. Vì gia đình đông anh em, lại là con cả trong nhà, nên từ nhỏ Xuân Hinh đã phải làm đủ mọi công việc. 

Nam nghệ sĩ từng tâm sự: “Tôi sinh ra trong cái nôi quan họ Bắc Ninh. Bố tôi làm nghề giáo, còn mẹ lo việc gia đình, đồng áng. Nhà tôi đông anh em, 5 trai 2 gái. Tôi lại là con trưởng nên từ nhỏ, những việc từ trông em đến nấu cơm, trồng rau, bắt cua, cất vó, thu mua đồng nát… tôi đều nếm trải hết.”

Ngay từ khi học lớp 5, nam diễn viên đã học cách kiếm tiền nuôi em, thường phải ngủ lại ở bến xe. Lên lớp 7, khi thấy đoàn quan họ về Bắc Ninh tuyển sinh, anh ứng tuyển theo đoàn, ban đầu nghĩ đăng ký cho vui nhưng ai ngờ lại đậu. Kể từ đó, anh trở thành thành viên chính thức của Đoàn dân ca quan họ Bắc Ninh. Sau 6 năm gắn bó, Xuân Hinh đăng ký vào trường Đại học Sân khấu Điện Ảnh và trúng tuyển, chuyển hướng sang hát Chèo. Tôi nghe mà khâm phục sự nỗ lực cố gắng hết mình của anh, có lẽ nhờ vào những điều đó mà bây giờ anh mới thành danh, nổi tiếng như thế.

Vừa đi học, anh vẫn tiếp tục đi làm để kiếm tiền phụ thêm, chi trả sinh hoạt phí cũng như gửi về cho gia đình. Nhìn những tấm hình thời trẻ, tôi phải giật mình vì Xuân Hinh thời đó khác quá. Anh để tóc dài, thân hình gầy gò, vóc dáng mảnh khảnh, gương mặt hốc hác. Chỉ có điều, phong cách ăn mặc thời đó của nam diễn viên khá chất chơi, hợp thời, phối lớp lang phụ kiện, layer rất gì và này nọ. 

Sau khi ra trường, anh được giữ lại làm giảng viên. Nếu như ở thời điểm đó, Xuân Hinh chỉ cần thiếu một chút đam mê với sân khấu thôi, là giờ chúng ta đã có một thầy giáo thay vì vua hài đất Bắc. Dĩ nhiên, trước lời đề nghị đó, anh đã từ chối thì cảm thấy bản thân không thuộc về bục giảng mà muốn tiếp tục với sân khấu Chèo. 

>>> Xem thêm: NSƯT Trần Lực: Toàn vào vai vĩ nhân, tình duyên lận đận 3 lần đò

Cuối cùng, nam diễn viên tham gia Nhà hát Chèo Hà Nội. Nhưng thời điểm ấy, sân khấu gặp nhiều biến cố, khó khăn khiến Xuân Hinh không có thu nhập ổn định. Và rồi nam nghệ sĩ bắt đầu chuyển qua diễn hài. Năm 1988, lần đầu Xuân Hinh tham gia tác phẩm Hề Cu Sứt, nhờ diễn quá xuất sắc mà anh được khán giả đón nhận nhiệt tình. Cũng từ đây, nam nghệ sĩ bước chân lên những sân khấu lớn bằng sự dí dỏm, hài hước của mình. Tôi cho đó là duyên với nghề ý mà, chúng ta hay có câu “nghề chọn người chứ người không chọn nghề”, tôi nghĩ nó đúng với anh. 

Suốt chặng đường nghệ thuật của mình, Xuân Hinh ghi dấu và khẳng định tài năng qua loạt tác phẩm như Người Ngựa, Ngựa Người, Lý Toét Xử Kiện, Xuân Hinh Đi Hỏi Vợ, Môn Đăng Hộ Đối, Chuyện Tình Lan Và Điệp, Chồng Rượu Vợ Đề,... Với nhiều năm đóng góp cho sân khấu nước nhà với hàng trăm tác phẩm khác nhau, nên tôi thấy cũng không khó hiểu khi khán giả ưu ái gọi anh là Vua hài đất Bắc, Vua hề chèo hay Kẻ chọc cười dân dã. 

 >>> Xem thêm: Lã Thanh Huyền: Đóng phim vì đam mê chứ làm CEO siêu thị, có nhà 48 tỷ

Ở tuổi 60, nam nghệ sĩ không còn tham gia những chương trình lớn và chỉ nhận lời biểu diễn giao lưu với khán giả thông qua các sự kiện phù hợp. Hiện tại, Xuân Hinh đang tận hưởng tuổi xế chiều an yên bên người vợ hiền lành, tần tảo, khéo léo cùng 2 người con khôn lớn, trưởng thành, có sự nghiệp vững vàng. Tôi xin chúc anh luôn gặp nhiều may mắn, mạnh khoẻ, an yên và viên mãn trong cuộc sống, tiếp tục cống hiến nghệ thuật cho khán giả cả nước. 

*Bài đóng góp của Hoa Lê gửi về DienAnh.Net.

Đừng quên theo dõi fanpage DienAnh.Net để cập nhật tin tức mới nhất về làng giải trí nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Tập 5 Thạch Sanh - Lý Thanh: Ngọc Thanh Tâm, Khả Như trở mặt thành thù

Nga Cao

Nga Cao

Trong tập 5 của Thạch Sanh Lý Thanh, 2 nhân vật của Ngọc Thanh Tâm và Khả Như đã bộc lộ bản chất, liên tiếp tung ra loạt chiêu trò để hại đối phương.

Tết Ở Làng Địa Ngục: Phim truyền hình kinh dị cổ trang đầy ám ảnh

Hải Lệ

Hải Lệ

Tết Ở Làng Địa Ngục chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên, kết hợp trinh thám và kinh dị tạo thành bộ phim truyền hình kinh dị cổ trang đầy ám ảnh người xem.

Muôn kiểu "động phòng" trong hơi men của các cặp đôi phim Việt

Roses

Roses

Nhờ mượn rượu động phòng mà nhiều cặp đôi phim Việt đã có màn “đánh dấu chủ quyền” một lần nhớ mãi.

Trà Đặng: Hot TikToker sở hữu 20 triệu follow

Nếu ai thường xuyên du TikTok chắc chắn sẽ biết đến cái tên Trà Đặng, một cô nàng nổi đình nổi đám với những video biến hình đẹp tựa nữ thần.

Bích Phương - Suga: Hội trưởng hội người lười gọi tên 2 anh chị

An Lee

An Lee

Cùng là những đấng thích nằm, Bích Phương và Suga khiến cư dân mạng phải đề cử ngay vào chức danh hội trưởng hội người lười Việt - Hàn.

Khi các cặp mỹ nhân cùng tuổi so kè nhan sắc trong phim cổ trang mới

Uyên Phương

Uyên Phương

Cùng xem màn so kè nhan sắc cực hấp dẫn của các cặp mỹ nhân cùng tuổi trong các phim cổ trang chờ chiếu nhé.