x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Shang-Chi: Nội dung nhạt nhòa, Lương Triều Vỹ "gánh team"

Hoa Le 19:00 - 28/11/2021

Ngay từ khi ra mắt, Shang-Chi And The Legend Of The Ten Rings (Shang-Chi Và Huyền Thoại Thập Luân) đã khiến khán giả quốc tế khen ngợi hết lời. Bằng chứng là số điểm cao chót vót trên Rotten Tomatoes và IMDb. Thậm chí, bộ phim thứ 26 của nhà MCU còn nhận về số điểm trên 90% cà chua tươi từ cả chuyên gia và khán giả. 

Kết quả khả quan này khiến tôi háo hức và kỳ vọng về bộ phim này vô cùng. Bởi đây không chỉ là bộ phim mở ra kỷ nguyên anh hùng thứ 4 của Marvel mà còn là siêu anh hùng gốc Á đầu tiên, giúp MCU đa dạng hóa sắc tộc trong tương lai. Nhưng càng kỳ vọng bao nhiêu, tôi lại càng cảm thấy thất vọng khi xem bộ phim này. 

Nội dung không mới mẻ, thậm chí là trống rỗng 

Shang-Chi mở ra với câu chuyện Văn Vũ (Lương Triều Vỹ) vô tình có được 10 chiếc vòng đầy sức mạnh rồi thành lập tổ chức Thập Luân để chinh phục nhiều vùng đất trên thế giới. Một ngày, ông cùng thuộc hạ khám phá được ngôi làng Ta Lo (Đại La) bí ẩn và gặp được Ánh Lệ (Trần Pháp Lai). Sau khi bị người phụ nữ xinh đẹp ấy đánh bại, Văn Vũ đem lòng yêu cô.

Họ chung sống hạnh phúc cho đến khi Ánh Lệ qua đời trong lúc bảo vệ Shang-Chi (Lưu Tư Mộ) và Hạ Linh (Trương Manh) trước thế lực từng gây thù chuốc oán với Văn Vũ năm xưa. Sau đó, Văn Vũ vì quá đau đớn mà muốn huấn luyện con thành sát thủ hàng đầu. Năm cậu 14 tuổi, ông giao cho con trai nhiệm vụ trừng trị kẻ gây ra tội tày trời với Ánh Lệ năm xưa. Nhưng sau đó, Shang-Chi đã bỏ đi, sống ở Mỹ cùng cô bạn thân Katy (Awkwafina). 

Nhưng điều gì đến cũng phải đến, một ngày nọ Thập Luân tấn công Shang-Chi để cướp đi chiếc vòng cổ của mẹ anh. Điều này khiến anh buộc phải về Ma Cao để cứu em gái. Tại đây họ đối mặt với người cha sau gần 10 năm xa cách. Ông cho biết muốn đến ngôi làng của Ánh Lệ để cứu bà trở về vì cho rằng linh hồn của vợ mình bị người dân tại đây giam giữ. 

Rõ ràng, nội dung của Shang-Chi quá dễ hiểu và dễ đoán. Chẳng cần phải suy nghĩ quá nhiều, tôi cũng có thể biết được mâu thuẫn gia đình Văn Vũ sẽ đi đến đâu và kết cục ra sao cho tất cả. 

Hành trình trở thành anh hùng của chàng trai gốc Á này cũng dễ như ăn bánh và không có mục đích gì. Hãy nhớ lại về những bộ phim riêng của Iron Man hay Captain America, Doctor Strange mà xem, họ đều có những mục đích riêng cho bản thân. Với Tony Stark đó là sự ám ảnh về bảo vệ con người trước chiến tranh, Steve Rogers thì có trái tim chính nghĩa từ bé, còn Shang-Chi có gì ngoài 10 năm sống vô định ở San Francisco để làm nghề phục vụ ở khách sạn, anh chẳng có ước mơ cũng không có dự định gì cho tương lai. 

Chính vì lý do đó, việc Shang-Chi trở thành anh hùng chỉ là do số phận đưa đẩy, đạo diễn buộc anh phải làm thế, chứ ngay từ đầu nam chính không hề có mục tiêu sống nào cho bản thân. Chính xác hơn, Shang-Chi còn thua kém cả cô em gái Hạ Linh, dù không được cha đào tạo, huấn luyện nhưng có thể tự học hỏi rồi gây dựng đế chế riêng cho mình. 

Ca ngợi hay đang đùa cợt với văn hóa Á Đông?

Ban đầu, tôi đã nghĩ đây sẽ là một bộ phim nhằm tri ân tới khán giả châu Á, thông qua dàn sao hùng hậu, ngay đến cả những người làm nhạc cũng đến từ phương Đông. Nhưng thay vì tìm hiểu kỹ về văn hóa châu Á, thì Shang-Chi lại cho thấy sự hòi hợt, qua loa của mình bằng cái nhìn hết sức lệch lạc của những người Mỹ. 

Trong gia đình 3 thế hệ của Katy, mối liên kết giữa các thành viên bị nhạt nhòa vì chỉ được xuất hiện trong một phân cảnh cực ngắn. Đến nỗi, cô gái này bỏ nhà đi đâu cũng chẳng quan tâm xem người thân sẽ lo lắng như thế nào hay mảy may nhớ về họ. Gia đình Shang-Chi thì cũng chẳng khá khẩm hơn. Tình cảm 3 cha con cứ gượng gạo, không đủ sức thuyết phục, khiến tôi không có cảm giác đây là một gia đình. Rồi cả người dì “từ trên trời rơi xuống” của Shang-Chi cũng chẳng được nhắc đến từ đầu phim, nhưng đến cuối thì nhảy vào một cách vô lý, ôm nam chính và em gái của anh như thể thân thiết từ rất lâu. 

Chưa kể, trong bộ phim, các thành viên nhà Văn Vũ còn thi nhau đổ lỗi trước sự ra đi của Ánh Lệ. Cha thì nói con vô dụng, trong khi lúc xảy ra chuyện Shang-Chi mới 7 tuổi. Còn con trai thì nói cha không ra gì, rồi còn đòi “xử” ông. Tôi không biết đây là nét văn hóa ở đâu, chứ trong tư duy của người Á Đông, dù gia đình có xảy ra chuyện gì thì con cái cũng phải biết giữ lễ độ, tôn trọng đấng sinh thành. Còn ở đây, Shang-Chi chính xác là một anh ngoại hình châu Á nhưng tư duy và nhân cách hoàn toàn “ở bển”.

Các cảnh võ thuật của phim không quá ấn tượng nếu so sánh với những tác phẩm kinh điển như Thập Diện Mai Phục, Ngọa Hổ Tàng Long hay Diệp Vấn do chính Lương Triều Vỹ đóng chính. 

 >>> Xem thêm: Review tóm tắt phim Red Notice 2021 (Lệnh Truy Nã Đỏ)

Lương Triều Vỹ “gánh team” 

Chắc chắn nhiều người sẽ giống tôi, sau khi bước ra rạp chỉ còn đọng lại hình ảnh cực ngầu của Lương Triều Vỹ. Nam tài tử Hong Kong cho thấy sức hút của bản thân vẫn cực đỉnh dù ở tuổi U60. Trang phục, kiểu tóc, thần thái của nhân vật Văn Vũ đều vô cùng ấn tượng. Những người bạn đi xem cùng tôi còn phải thốt lên rằng ai style cho chú bộ đồ mà “khét lẹt”, bộ vest bảnh bao quá ăn khớp với 10 chiếc vòng pháp thuật. 

Nhìn Lương Triều Vỹ phong độ hơn Lưu Tư Mộ nhiều. Chưa kể, nam tài tử còn có lối diễn bằng đôi mắt và biểu cảm gương mặt cực đỉnh. Nhìn qua những nếp nhăn trên vòm trán hay đôi mắt biết nói là có thể hiểu được tâm tư của Văn Vũ, ông từ một kẻ ác quay đầu vì người mình yêu nhưng rồi sẵn sàng đánh đổi tất cả chỉ vì sự mù quáng. 

Trong khi đó, Lưu Tư Mộ lại thể hiện sự đơ cứng, ngoài cười và nhăn mặt thì anh không biết diễn nét nào đột phá hơn. Còn chúa hề Awkwafina mặc dù là người đem lại hầu hết tiếng cười cho phim, nhưng nếu ai đã từng biết đến cô thì sẽ thấy màn trình diễn trong Shang-Chi không có gì đột phá, vẫn là một nữ phụ tá lắm lời, luôn ngơ ngác, ngỡ ngàng và tung hứng những câu đùa vào lúc không ngờ tới. 

>>> Xem thêm: Red Notice: Dàn sao hạng A không cứu được nội dung rỗng tuếch

Dĩ nhiên, Shang-Chi vẫn có thể khiến khán giả hài lòng về phần kỹ xảo đẹp mắt, âm thanh sống động. Xét về một phim giải trí, thương mại thì rõ ràng đây là một bom tấn hoành tráng, xứng đáng để bạn ra rạp và thưởng thức để xả stress. Nhưng nếu để tìm một bộ phim có ý nghĩa, chiều sâu thì rất tiếc Shang-Chi chưa thể tới cái tầm đó.

Bài viết của Hoa Lê trên DienAnh.net

Nếu bạn yêu thích các bộ phim Hollywood và muốn hóng hớt showbiz thì hãy theo dõi DienAnh.net để cập nhật những bài viết mới nhất và cùng ngồi tám với tui nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.