x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Marvel

Sự khác biệt nguồn gốc giữa Atlantis của Marvel và của DC

Yasha 09:50 - 23/11/2022

Trong Black Panther: Wakanda Forever, thế giới của Namor đã được thay đổi thành Talokan, thay vì Atlantis như trong truyện. Cá nhân mình đánh giá đây là một sự thay đổi tương đối thú vị, bởi nó tạo nên chất riêng so với Atlantis trong bộ phim Aquaman trước đó của DC. Nhưng sự thật là ngay ở trong truyện, Atlantis của Marvel cũng khác biệt khá nhiều so với DC đó. Vậy đó là gì nhỉ?

Atlantis của DC

Ban đầu, Atlantis thời cổ đại vốn được thành lập bởi những Homo Magi - chủng loài người sở hữu năng lượng phép thuật bẩm sinh. Sau khi học tập tại Rock of Eternity, những Homo Magi thành lập nên quốc gia này, trở thành những Atlantean đầu tiên. Tới thời vua Arion, nơi đây đã trở thành địa điểm phát triển phép thuật và công nghệ bậc nhất Trái Đất khi đó, đỉnh cao tới mức đồng bộ được cả 2 lĩnh vực này lại thành 1.

Nhận thấy sự tài năng của Arion, thần biển Poseidon đã tìm cách làm thân với ông, và thậm chí còn lừa gạt ông vì mục đích ích kỷ của riêng mình. Nói cách khác, ở thời điểm đó thì Atlantis thật sự rất hùng mạnh và đạt được vị thế đủ lớn để các vị thần buộc phải chú ý đến. Không một quốc gia, không một thế lực nào đủ khả năng để so bì với quyền lực của Atlantis khi nó được thống trị bởi vị vua huyền thoại này.

Atlantis phát triển cực thịnh dưới thời vua Calculha và nữ hoàng Majistra.

Nhưng khi Arion “ra đi”, Atlantis lại rơi vào thời kỳ khủng hoảng, đặc biệt là khi giáo phái Coven of Thule đã thúc đẩy sự xung đột trong xã hội, khiến quốc gia này tách thành 7 thành phố lớn khác. Bằng cách này, chúng có thể trục lợi từ chiến tranh. Tuy nhiên, kế hoạch của chúng đã thất bại bởi sự trỗi dậy của vua Atlan. Dưới sự dẫn dắt tài ba của ông, các bộ tộc, các thành phố lớn nhỏ được thống nhất và phát triển thành bảy vương quốc khác nhau.

Poseidon có mối quan hệ thân thiết với vua Arion.

Tuy nhiên, em trai ông là Orin đã tạo phản, hại cả gia đình Atlan để chiếm quyền lực cho riêng mình. Quá căm hận, Atlan đã dùng kim loại ma thuật hiếm có - Gold of Legacy của người Sa Mạc tạo nên nhiều món bảo vật mang sức mạnh kinh thiên động địa để trở lại báo thù. Một cuộc nội chiến nổ ra, với kết quả là Atlan dùng cây trượng phép thuật của mình giáng một đòn khủng khiếp, đánh chìm cả 7 vương quốc xuống dưới biển.

Atlan đánh chìm Atlantis xuống biển.

Nhưng may mắn thay, vẫn còn 3 vương quốc "sống sót", gồm Atlantis, Xebel, và một bộ phận sống trong rãnh Mariana bị biến đổi thành loài quái vật ăn thịt hung bạo - Trench. Khoảng 90% dân số Atlantis không thể sống sót, số còn lại tiếp tục tiến hóa và sinh tồn như Atlantean ngày nay. Từ đó, Atlantis đã trở thành trung tâm văn hóa lớn nhất của đại dương và tiếp tục phát triển, trong khi Xebel bị cô lập tại Tam giác quỷ Bermuda.

Atlantis của Marvel

Truyền thuyết kể rằng, sau khi các vị thần trên đỉnh Olympus đánh bại các Titan, thần Zeus đã cử hai con đại bàng đi đánh dấu ranh giới cho sự thống trị của mình. Nơi chúng gặp nhau được tuyên bố là trung tâm của thế giới, trở thành nơi mà Titan Atlas chịu hình phạt vĩnh cửu của mình. Lục địa mà ông ta đứng được gọi là “Atlantis”, có nghĩa là “hòn đảo của trục Trái Đất”.

Từ thời xa xưa, khi nền văn minh nhân loại vẫn còn non trẻ, loài Deviant nhờ ưu thế thích nghi đã trở thành giống loài thống trị. Atlantis là đế chế duy nhất của loài người còn sót lại, trong khi tất cả những quốc gia nhỏ hơn đều bị đế chế Deviant ở lục địa Lemuria tiêu diệt. Loài người đã kiên cường chống trả, nhưng họ dần trở nên suy yếu trước sức mạnh áp đảo kinh hoàng của kẻ địch. Tuy nhiên, một phần là do hậu quả của cuộc nội chiến kéo dài liên miên.

Do đó, vua Kamuu đã mở các hố magma, dùng dung nham nóng chảy tiêu diệt quân Deviant. Nhưng do áp suất núi lửa quá khủng khiếp, núi lửa phun trào cùng động đất đã khiến toàn bộ lục địa Atlantis bị tàn phá. Trong lúc đó, quân Deviant còn phát động tấn công vào những Celestial. Kết quả là Arishem đưa ra phán quyết, đánh chìm toàn bộ lục địa Lemuria xuống đáy biển.

Đế chế Deviant bị hủy diệt, nhưng Atlantis cũng phải chịu hậu quả tương tự bởi Đại Hồng Thủy. Hầu hết cư dân Atlantis đều không thể sống sót. Một nhóm người còn lại được Ikaris đưa lên thuyền và tới sống ở những lục địa khác, trong khi những người còn lại thì bằng cách nào đó đã “tiến hóa”, biến đổi cơ thể nhằm thích nghi với đời sống thủy sinh dưới đáy biển. Đế quốc Atlantis chính thức chìm xuống Đại Tây Dương.

Ikaris cứu sống phần còn lại của nhân loại, đưa họ tới những vùng đất mới.

Một thời gian sau, chủng tộc ngoài vũ trụ Homo Mermanus tới Trái Đất, từ hành tinh đại dương tên là Vodan thông qua cổng không gian dưới khe vực Mindanao. Họ đã đánh đuổi Elderspawn (hậu duệ của Elder Gods) dưới đáy biển, đẩy lùi tàn dư của người Atlantis cổ sang vùng biển ở Bắc Cực và tự tiếp quản tàn tích Atlantis năm xưa, dựng nên một vương quốc dưới biển nhưng vẫn giữ tên gọi Atlantis cũ.

Đến thời hiện đại, công chúa Fen của Atlantis gặp gỡ thuyền trưởng Leonard McKenzie, đem lòng yêu ông ta, bất chấp sự ngăn cấm của Hoàng đế Thakorr. Kết quả của cuộc tình đó là Namor ra đời, tức anh là hậu duệ của Homo Mermanus và loài người. Nói chung, chủng tộc ở Atlantis ngày nay không phải là hậu duệ của người Atlantis cổ nữa, mà là một chủng tộc ngoài hành tinh.

Trên đây là lịch sử, nguồn gốc của đế quốc Atlantis trong vũ trụ Marvel và vũ trụ DC. Vậy các bạn thích Atlantis của bên nào hơn nhỉ?

* Bài viết của Yasha chia sẻ tại box Vũ Trụ Phim Marvel

Nếu các bạn cũng là fan cứng của Marvel hay DC , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Black Panther: Wakanda Forever? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.