x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Âu Mỹ

Vì sao Umbrella Academy lại có tinh tinh biết nói?

Trăng Khuyết 09:00 - 10/09/2022

Trong khi loạt phim The Umbrella Academy có rất nhiều yếu tố kỳ lạ và huyền ảo - siêu anh hùng, du hành thời gian, con tàu vũ trụ bí mật trong tháp Eiffel - và những điều điên rồ đôi khi có thể khiến ta quên rằng chúng đang diễn ra trong một xã hội mà con người và tinh tinh cùng chung sống. Dù rằng tình tiết này ít ảnh hưởng đến cốt truyện, gần như nó là vô nghĩa, nhưng mình không hoàn toàn nghĩ vậy vậy. Trên thực tế, chi tiết này liên quan trực tiếp đến chiều sâu cảm xúc của series, đồng thời làm nổi bật sự khác biệt giữa hai tuyến nhân vật chủ chốt.

Umbrella Academy #1 lần đầu xuất hiện ngài Reginald Hargreeves, một người ngoài hành tinh đã đứng ra thành lập Umbrella Academy sau khi thu nhận 7 đứa trẻ siêu năng lực. Ông còn là một nhà thám hiểm, nhà khoa học, và một trong những thành tựu lớn nhất của ông ấy là nâng cao trí thông minh của loài tinh tinh. Ông thậm chí đã giành được giải Nobel cho bước đột phá này, và những con tinh tinh có tri giác sau đó cũng được nắm giữ những vai trò quan trọng trong Umbrella Academy như công dân, cảnh sát trưởng, và thậm chí là ma cà rồng. 

Nổi bật nhất trong số đó là Tiến sĩ Phineas Pogo - vừa là quản gia, trợ lý và là người bạn tâm giao của Hargreeves. Anh ta ban đầu là một động vật thí nghiệm, nhưng ai đã đem anh ra làm vật thí nghiệm vẫn còn là một điều bí ẩn. Pogo đã đồng hành cùng Hargreeves trong nhiều năm và có mặt trong quá trình nuôi dạy bọn trẻ. Trong khi Hargreeves tỏ ra lạnh lùng và nghiêm khắc với bọn trẻ, thì Pogo lại rất yêu thương chúng.

Việc đưa loài tinh tinh vào phim nghe có vẻ khá ngẫu hứng, nhưng thật ra nó lại ẩn chứa một ý nghĩa biểu tượng. Hargreeves không phải là con người, và ông ta đối xử với những đứa con của mình như những vật thí nghiệm. Ông tiến hành các thí nghiệm trên chúng, huấn luyện chúng để hoàn thành nhiệm vụ trong những vai trò mà ông giao cho. Ngược lại, Pogo cũng không phải là con người, nhưng lại thể hiện tình cảm chân thành với những đứa trẻ của Umbrella Academy theo cách mà Hargreeves không bao giờ làm được. 

Sự trùng khớp này không phải là một sự tình cờ. Umbrella Academy xoay quanh những người bị tổn thương cố gắng hết sức mình trong một thế giới xa lạ, và đưa ra lựa chọn về cách đối nhân xử thế. Bằng cách so sánh giữa tinh tinh và con người, bộ phim đã cho mình thấy rằng mọi nhân vật đều xứng đáng được tôn trọng, cho dù họ có nằm ngoài quy chuẩn như thế nào đi chăng nữa.

>>>Xem thêm: Stranger Things 5 sẽ không tạo thêm “khoảnh khắc Kate Bush” nào nữa!

Xuyên suốt Umbrella Academy, bộ phim cho chúng ta thấy cái nhìn sơ lược về những con tinh tinh trong cuộc sống trần tục. Thoạt đầu, điều này trông thật kỳ quặc, như cái cách mà Hargreeves nhìn nhận loài người. Ông ta nhận ra trí thông minh của con người, và có tình cảm với nhân loại, nhưng không giống với ông, loài người trong mắt Hargreeves chỉ là "những con khỉ thông minh", người và tinh tinh không khác biệt gì mấy.

Những ý tưởng này được thể hiện qua nhân vật Luther Hargreaves - AKA Number One - AKA Spaceboy. Luther là anh hùng nguyên mẫu, đồng thời cũng là đứa con trung thành nhất của Reginald Hargreeves. Tuy nhiên, khi Luther bị thương nặng, Hargreeves đã thay thế cơ thể bị tổn thương của anh bằng một con khỉ đột. 

Một lần nữa, đối với người ngoài hành tinh, sự khác biệt giữa khỉ đột và con người là rất nhỏ, nhưng đối với Luther thì khác. Spaceboy gặp vấn đề về hình ảnh cơ thể và thậm chí từ chối tình yêu của Allison, vì cảm thấy anh quá khác biệt với mọi người. Sự kết hợp giữa khỉ và người này minh họa hậu quả của việc đối xử với mọi người như thú vật, ngay cả khi công chúng coi anh ấy như một anh hùng.

Chi tiết nhằm ám chỉ con người chỉ là những con tinh tinh thông minh rất phù hợp với ý nghĩa của loạt phim về những người bị tổn thương đã nỗ lực hết mình như những anh hùng. Bằng cách làm cho thế giới của Umbrella Academy trở nên thân thiện cả cho tinh tinh và người, mình cảm nhận được rằng nhà sản xuất muốn nhấn mạnh thông điệp của bộ phim, đồng thời rút ra sự so sánh giữa quan điểm về hai nhân vật “người cha” của bọn trẻ. 

>>>Xem thêm: Erica sẽ trở thành một yếu tố quan trọng trong Stranger Things mùa 5?

* Bài viết của Trăng Khuyết chia sẻ tại box Phim Âu Mỹ

Nếu bạn là fan cứng của Marvel, DC hay những bộ phim trên Netflix , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim The Umbrella Academy? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.