x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Marvel

10 dấu hiệu phim siêu anh hùng đang dần bão hòa

Chekov 18:00 - 04/09/2022

Các chuyên gia Hollywood đã bắt đầu thảo luận về "sự mệt mỏi của các siêu anh hùng" ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, nhưng Chekov quan sát được chủ đề này dần trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây. Năm nào MCU và DCEU cũng sản xuất các bộ phim với tốc độ đáng kinh ngạc và cả hai hãng phim đều không có dấu hiệu chậm lại.

Mặc dù người hâm mộ vẫn tiếp tục đổ xô đến rạp để xem các bộ phim siêu anh hùng mới, nhưng có một số dấu hiệu cho thấy khán giả và các nhà phê bình đang thực sự trải qua cái gọi là "sự mệt mỏi đối với siêu anh hùng". Từ sự sụt giảm về đánh giá tích cực cho đến kết quả phòng vé không khả quan, hãy cùng Chekov tìm hiểu xem thứ gọi là “chán ngán phim siêu anh hùng” nhé!

Cốt truyện trở nên quá lặp lại

Một điều Chekov phàn nàn là cốt truyện trong các bộ phim siêu anh hùng mới đây đang mất dần đi sự kỳ diệu. Chekov cảm thấy các âm mưu đang trở nên quá dễ đoán, cảm thấy lặp đi lặp lại.

Điều này một phần giải thích cho căn bệnh ngán siêu anh hùng, bởi vì khán giả xem phim cũng như Chekov quá mệt mỏi khi phải xem cùng một câu chuyện quá nhiều lần. Thay vì bám vào cùng một công thức, đến khi nào MCU và DCEU có siêu phẩm mới đây?

Một số nhân vật “nghỉ hưu"

Để giữ cho mọi thứ mới mẻ, cả Marvel lẫn DC thường xuyên giới thiệu những siêu anh hùng mới. Tuy nhiên, sự tươi mới đó đã phải trả giá bằng một số yêu thích đáng kể của người hâm mộ. Ví dụ, Marvel đã thông báo sẽ không có thêm bất kỳ bộ phim nào có The Avengers.

Cá nhân Chekov thích nhìn thấy những gương mặt quen thuộc thường xuyên hơn nên điều này khiến Chekov phần nào hụt hẫng. Trường hợp của Black Panther thì không phàn nàn gì vì diễn viên ngoài đời không may trút hơi thở cuối cùng. 

>> Xem thêm: 7 điều có thể được Marvel sửa đổi sau khi xác nhận dị nhân có tồn tại

Các bài đánh giá phê bình hỗn hợp hơn bao giờ hết

Mặc dù DCEU trong lịch sử đã phải vật lộn với việc thu hút các đánh giá tích cực từ các nhà phê bình, nhưng MCU từng miễn nhiễm với những phản hồi quá tiêu cực. Chậm lại một chút đi, bây giờ Marvel cũng nhận gạch đá chẳng thua gì đó!

Một số nhà phê bình đã cảm thấy mệt mỏi khi liên tục xem cùng một thể loại phim trong bối cảnh Hollywood bão hòa về siêu anh hùng hiện nay. Những người khác chỉ đơn giản là cảm thấy rằng chất lượng của các bộ phim siêu anh hùng đã giảm sút. Với lịch phát hành dày đặc như vậy, nhiều phim thiếu không gian để tỏa sáng.

Dựa vào cameo để thu hút

Đôi khi, các thương hiệu phim sợ giảm độ phổ biến sẽ sử dụng một số chiến thuật nhất định để thu hút khán giả, bao gồm một hoặc nhiều khách mời để mang đến cho người hâm mộ sự ngạc nhiên.

Chekov nghĩ DCEU và MCU đã sử dụng cameo quá thường xuyên, gần như mọi bộ phim dù truyền hình hay điện ảnh. Nói đi cũng phải nói lại, việc những cái tên được đồn đoán không xuất hiện càng khiến phim nhận gạch đá hơn. 

Các trang đánh giá trực tuyến nhận xét tiêu cực

Mặc dù hầu hết các phim siêu anh hùng vẫn nhận được xếp hạng đáng nể trên IMDB, Rotten Tomatoes và các trang đánh giá khác nhưng Chekov quan sát được điều này bắt đầu thay đổi. Nó cũng cho thấy rằng các công thức kể chuyện cũ tương tự không còn hiệu quả với khán giả nữa. 

Bắt đầu xuất hiện những cái tên thất bại

Ngày trước bất cứ phim siêu anh hùng nào ra rạp cũng được khán giả khen ngợi hết lời. Thế nhưng gần đây thất bại phòng vé xảy ra thường xuyên hơn, ví dụ, Morbius không chỉ thất bại 1 mà đến tận 2 lần, trở thành trò đùa cho người xem.

Thời điểm phát hành Black Widow năm 2021 không tốt đã dẫn đến lợi nhuận thấp hơn nhiều so với dự kiến. Kết quả doanh thu phòng vé không ổn định đã chứng minh rằng tình yêu của khán giả với phim siêu anh hùng đang dần vơi đi đó.

Sự nhiệt tình giảm qua từng con số

Sự mệt mỏi của các siêu anh hùng không chỉ trên một lý thuyết. Một cuộc khảo sát năm 2021 của Morning Consult cho thấy người Mỹ đang ngày càng mệt mỏi với các bộ phim siêu anh hùng. Theo khảo sát, 26% người lớn không thích phim siêu anh hùng hoặc không xem chúng ở rạp.

23% vẫn thích nhưng thừa nhận rằng họ đang cảm thấy mệt mỏi. Những con số này có vẻ nhỏ, nhưng chúng cao hơn cuộc khảo sát cuối cùng của Morning Consult về chủ đề này vào năm 2018. 

Doanh thu phòng vé sụt giảm ngay sau suất công chiếu

Trong khi hầu hết các bộ phim siêu anh hùng đều có một ngày cuối tuần mở màn ấn tượng tại phòng vé, Chekov thấy có khá nhiều phim bị sụt giảm mạnh doanh thu phòng vé ngay sau đó. Một số phim siêu anh hùng đã chứng kiến ​​tổng lợi nhuận trong tuần thứ hai giảm hơn 60%.

Các bộ phim vẫn mang lại lợi nhuận cao cho các hãng phim tương ứng, nhưng Chekov hiểu được rằng khán giả đại chúng chẳng còn mặn mà với thể loại này và fan siêu anh hùng đổ xô đi xem ngay những ngày đầu. Việc doanh thu thiếu ổn định có thể đồng nghĩa với việc các bộ phim siêu anh hùng không còn đáp ứng được kỳ vọng nữa.

Một số đạo diễn chỉ trích thể loại siêu anh hùng

Martin Scorsese từng gây xôn xao khi dùng những từ ngữ nặng nề nói về phim siêu anh hùng và Ridley Scott không muốn làm đạo diễn bất kỳ tác phẩm nào thuộc thể loại này. 

Martin Scorsese là một trong những người đầu tiên công khai không thích thể loại này, và nhiều người đã đồng ý với ông. 

Các phần tiếp theo ra mắt quá nhanh

Việc các bộ phim Hollywood nổi tiếng được gia hạn cho nhiều phần tiếp theo đã trở nên phổ biến và xu hướng này đang góp phần khiến phim siêu anh hùng ngày càng trở nên bão hòa. Người hâm mộ hầu như không có thời gian để hấp thụ quá trình phát triển câu chuyện. Thậm chí một số còn đụng nhau timeline chan chát như phim của Marvel nữa cơ!

The Boys - bộ phim nói về siêu anh hùng sa đọa của Amazon được đón nhận càng chứng minh dân tình đang quá quen thuộc với thể loại này. Bạn đã ngán phim siêu anh hùng chưa? Chekov cảm thấy sương sương rồi đó. 

>> Xem thêm: She-Hulk khác gì Hulk trong MCU: Kiểm soát được nhân cách mới 

* Bài viết của Chekov chia sẻ tại box Vũ Trụ Phim Marvel

Nếu bạn thích phim Âu Mỹ và không bỏ qua bất cứ thứ gì về Us-Uk , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Thor: Love And Thunder (Tình Yêu Và Sấm Sét)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.