x

Đăng nhập

Comming soon...

Tổng Hợp Giải Trí Châu Á

Hàn

8 điều thay đổi lớn nhất của Kpop: Idol từng không được tôn trọng

Roses 07:00 - 04/09/2022

Kpop luôn vận động và phát triển theo thời gian để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người hâm mộ. Mình còn nhớ, thế giới thần tượng sôi nổi mà chúng ta biết đến hôm nay được bắt nguồn khoảng từ đầu những năm 1990. Trải qua quãng thời gian dài hơn 3 thập kỷ, Kpop đã có nhiều thay đổi. 

Bóng bay chính là lightstick

Điều đầu tiên mình muốn đề cập đến là chiếc lightstick quen thuộc với các fandom ngày nay. Bạn có biết, trong những ngày đầu Kpop vừa xuất hiện, người hâm mộ đã từng vẫy… những quả bóng bay giống như dùng lightstick bây giờ. Để phân biệt các nhóm nhạc, mỗi fandom sẽ sử dụng bóng bay có màu sắc khác nhau. 

Sau nhiều năm, bóng bay đã nhường chỗ cho những chiếc lightstick có hình dạng đơn giản. Big Bang được xem là nhóm nhạc đầu tiên sở hữu lightstick chính thức với hình dạng đặc biệt được thiết kế cho riêng họ. Và đến hiện tại, chúng đã phát triển thành nhiều mẫu lightstick khác nhau với hình dáng được cá nhân hóa cho từng fandom. 

>>Xem thêm: 5 MV Kpop có lượt view cao nhất YouTube: BTS, BLACKPINK bị soán ngôi

Các nhóm nhạc thần tượng không tồn tại lâu như bây giờ

Một trong những thay đổi đáng ngạc nhiên nhất tại Kpop mà mình thấy chính là tuổi thọ của các nhóm nhạc. Ngay cả những idolgroup nổi tiếng nhất được hình thành trong những năm 90 thông thường vẫn bị giải tán hoặc gián đoạn hoạt động chỉ sau 2 - 5 năm. 

H.O.T tan rã sau 5 năm, đối với Fin.K.L lâu hơn là 7 năm, S.E.S là 5 năm và thậm chí Sechs Kies chỉ có 3 năm hoạt động (cho đến khi tái hợp vào năm 2016).

Giờ đây, hầu hết các nhóm nhạc Kpop thành công đều tồn tại tối thiểu 7 năm. Họ vượt qua mọi biến cố, thậm chí thay đổi thành viên nhưng vẫn tiếp tục hoạt động cùng nhau dù nhiều idol không gia hạn hợp đồng với công ty quản lý.  

Không bao giờ được phép hẹn hò

Đây vốn chẳng phải là điều gì mới mẻ trong Kpop cả. Tuy nhiên, ở thời quá khứ, chuyện hẹn hò giữa các thần tượng được xem như một điều cấm tuyệt đối. Mặc dù nhiều thần tượng ngày nay vẫn phải chịu lệnh cấm hẹn hò từ công ty quản lý hoặc bị fan phản đối sau khi vướng vào ồn ào tình cảm, nhưng trong quá khứ, mọi thứ còn nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2010, Tony Ahn (H.O.T) từng nói rằng chuyện hẹn hò trong những năm 1990 sẽ để lại những hậu quả cực đoan cho các thần tượng. Thay vì được chúc mừng, các thần tượng sẽ bị "đe dọa bằng axit". 

Vào năm 2011, Danny Ahn (g.o.d) cũng tiết lộ rằng hình ảnh và cuộc sống riêng tư của thần tượng ngày xưa bị giám sát chặt chẽ đến mức "để trao đổi số điện thoại, bạn phải thực hiện một nhiệm vụ 007".

Như vậy có thể thấy, các thần tượng đời đầu đã phải sở hữu kỹ năng luồn lách đạt đến trình độ... điệp viên nếu họ muốn mạo hiểm hẹn hò đấy ạ. Và một khi bị bắt được thì hậu quả ra sao… chắc bạn cũng tưởng tượng ra rồi đấy. 

Tất cả “giao dịch” qua Cyworld

Nếu như ngày nay, người hâm mộ có thể lên Twitter, Instagram,... hay bất cứ trang mạng xã hội nào để cập nhật mọi thứ về thần của của mình, thì ngày xưa Kpop cũng từng “giao dịch” qua me2day, UFO Town và Cyworld. 

Trong đó, Cyworld là nền tảng mạng xã hội đầu tiên và phổ biến nhất trong quá khứ. Tuy nhiên, có một điều giới hạn là bạn chỉ có thể đăng ký tài khoản Cyworld khi bạn là công dân Hàn Quốc. Chính điều này đã khiến cho nhiều fan quốc tế “phát điên”. 

Việc tiếp cận các nội dung của Kpop rất phức tạp 

Mình thấy ngày xưa, việc fan có thể tiếp cận Kpop khó hơn gấp 10 lần so với bây giờ luôn ấy. Trước iTunes và Spotify, thế giới download giống như “chốn miền Tây hoang dã” vậy. Việc tải các ca khúc mới nhất là một thách thức thực sự. Các file nhạc được trích xuất từ CD gốc, sau đó đăng lên các diễn đàn quốc tế. Nếu không có người nào tốt bụng đăng tải các ca khúc của nhóm nhạc mà bạn yêu mến, điều đó có nghĩa là bạn sẽ không bao giờ được nghe chúng đâu. 

Ngày xưa làm gì có hoạt động livestream, người hâm mộ chỉ có một cách duy nhất là sử dụng một chương trình như TVAnt để xem trực tiếp các kênh của Hàn Quốc. Thật không may, phần mềm này lại được phát sóng với chất lượng cực kỳ thấp. Thậm chí còn tệ hơn khi nó thường xuyên bị nhiễm virus nữa đấy.

Video về thần tượng không có phụ đề

Trời ơi tin được không, ngày xưa các video có sự xuất hiện của idol chẳng bao giờ có phụ đề cả. Trước những năm 2000, phụ đề là thứ cực kỳ khó tìm, đặc biệt là đối với các nhóm nhạc ít nổi tiếng thì sẽ chẳng có sub team nào phục vụ đâu. Và để hiểu được thần tượng của mình nói gì, fan Kpop quốc tế chỉ có lựa chọn duy nhất là học tiếng Hàn. 

Thậm chí, việc tìm kiếm các video raw cũng như “mò kim đáy bể” vậy. Trong quá khứ, các chương trình Hàn Quốc đều không có kênh YouTube chính thức, và các nhà đài cũng cực kỳ gay gắt trong việc kiểm duyệt bản quyền. Do đó, các sub team của người hâm mộ buộc phải sử dụng nhiều biểu tượng kỳ lạ trong tiêu đề để giúp video thoát khỏi việc kiểm duyệt bản quyền.

Thế giới thần tượng từng rất bí ẩn và kín đáo

Chuyện các nhóm nhạc thần tượng phải sống trong “vỏ bọc” hay còn gọi là “cái kén an toàn” không phải là mới mẻ gì. Thế nhưng bạn có biết, cách đây khoảng 20 năm, cuộc sống của các nhóm nhạc như H.O.T, Fin.K.L, S.E.S,... thường diễn ra trong không khí bí ẩn thật sự chứ không đơn thuần chỉ là “màng bảo quản” sương sương đâu ạ. 

Theo đó, thần tượng ngày đó phải giữ kín cuộc sống riêng tư của họ, không bao giờ được phơi bày tính cách thật trước mắt công chúng. Đến mức, khán giả ngày xưa từng bị thuyết phục rằng idol không phải người bình thường, họ giống như thần tiên và họ không làm những điều giống con người. 

Mình còn nhớ g.o.d chính là nhóm nhạc đầu tiên dám đưa đời sống ký túc xá thật của mình lên sóng truyền hình trong show thực tế Babysitting Diary - Chương trình mà SM đã từ chối vì các thành viên H.O.T bắt buộc phải giữ kín cuộc sống riêng tư. 

Thời đại thay đổi, gần như không còn bất kỳ thần tượng nào ngày nay giữ cuộc sống bí ẩn như các tiền bối của họ nữa rồi. Kpop ngày càng có nhiều show thực tế để idol và người hâm mộ trở nên gần gũi hơn. 

Thần tượng từng bị xem là "tầng lớp thấp kém"

Bạn có biết, vào những năm 1990, thần tượng bị xem là một công việc "thấp kém" trong xã hội Hàn Quốc. Cũng giống như ở xã hội Việt Nam thời xưa vậy, nghề ca sĩ vốn được coi như “xướng ca vô loài” và thường không được tôn trọng.

Hầu hết các bậc phụ huynh đều kiên quyết phản đối khi con cái họ muốn trở thành idol Kpop chuyên nghiệp. Chỉ tới những năm 2000, khi Kpop vươn mình phát triển hưng thịnh, những suy nghĩ lỗi thời này mới dần được thay đổi. Bạn thấy đây, giờ đây, thay vì cấm con cái họ trở thành thần tượng, nhiều bậc phụ huynh thậm chí còn làm mọi cách để những đứa trẻ có thể gia nhập ngành công nghiệp này.

>>Xem thêm: Top 10 nhóm nhạc nữ nổi tiếng nhất Kpop: BLACKPINK vượt TWICE

Đây là tổng hợp những điều từng tồn tại trong quá khứ của Kpop và ngày nay đã có thay đổi rất nhiều. Bạn thấy thế nào về Kpop của 30 năm trước? Hãy chia cảm nhận của bản thân nhé! 

* Bài viết của ROSES chia sẻ tại box Sao Hàn

Nếu bạn là fan cứng của Kpop và dàn idol đình đám , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Big Mouth? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Tập 5 Thạch Sanh - Lý Thanh: Ngọc Thanh Tâm, Khả Như trở mặt thành thù

Nga Cao

Nga Cao

Trong tập 5 của Thạch Sanh Lý Thanh, 2 nhân vật của Ngọc Thanh Tâm và Khả Như đã bộc lộ bản chất, liên tiếp tung ra loạt chiêu trò để hại đối phương.

Tết Ở Làng Địa Ngục: Phim truyền hình kinh dị cổ trang đầy ám ảnh

Hải Lệ

Hải Lệ

Tết Ở Làng Địa Ngục chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên, kết hợp trinh thám và kinh dị tạo thành bộ phim truyền hình kinh dị cổ trang đầy ám ảnh người xem.

Muôn kiểu "động phòng" trong hơi men của các cặp đôi phim Việt

Roses

Roses

Nhờ mượn rượu động phòng mà nhiều cặp đôi phim Việt đã có màn “đánh dấu chủ quyền” một lần nhớ mãi.

Trà Đặng: Hot TikToker sở hữu 20 triệu follow

Nếu ai thường xuyên du TikTok chắc chắn sẽ biết đến cái tên Trà Đặng, một cô nàng nổi đình nổi đám với những video biến hình đẹp tựa nữ thần.

Bích Phương - Suga: Hội trưởng hội người lười gọi tên 2 anh chị

An Lee

An Lee

Cùng là những đấng thích nằm, Bích Phương và Suga khiến cư dân mạng phải đề cử ngay vào chức danh hội trưởng hội người lười Việt - Hàn.

Khi các cặp mỹ nhân cùng tuổi so kè nhan sắc trong phim cổ trang mới

Uyên Phương

Uyên Phương

Cùng xem màn so kè nhan sắc cực hấp dẫn của các cặp mỹ nhân cùng tuổi trong các phim cổ trang chờ chiếu nhé.