x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Black Adam: Kịch bản dễ hiểu, non-fan như tôi xem mãn nguyện

Tiểu Hoa 07:00 - 27/10/2022

Là một tác phẩm được làm ra chủ yếu thiết lập kỷ nguyên mới cho vũ trụ DC, Black Adam của Jaume Collet-Serra theo mình đánh giá là bộ phim đã làm tốt vai trò giới thiệu nhân vật mới của vũ trụ này. Với một kịch bản dễ hiểu, không quá đánh đố người xem, mình thấy Black Adam vẫn khiến mình mãn nguyện bởi cốt truyện đơn giản cùng như pha hành động mãn nhãn.

Black Adam xoay quanh nhân vật phản anh hùng Black Adam. Gã vốn là tên nô lệ Teth Adam ở vương quốc Kahndaq thời đại 5000 năm trước. Teth nhận được sức mạnh từ phù thủy Shazam và giải phóng dân tộc khỏi vị vua tàn ác Anh-Kot, nhưng cũng bị phong ấn ngay bởi sức mạnh quá đỗi tàn bạo của mình. 

5000 năm sau, Kahndaq tiếp tục bị xâm lược bởi bọn Intergang. Ngay lúc này, Adrianna Tomaz – một giáo sư chiến binh của Kahndaq đã vô tình giải phóng Black Adam từ nơi núi cao vùi lấp. Với sức mạnh đủ sức hủy diệt cả thế giới, Black Adam nhanh chóng đã bị Justice Society (Hiệp Hội Công Lý) chú ý, họ gồm Dr. Fate, Hawkman, Cyclone và Atom Smasher.

Giống như những bộ phim gần đây của DCEU, mình thấy Black Adam sở hữu cốt truyện dễ hiểu, đơn giản. Cùng với đó là một tông màu tươi sáng kèm theo những phân đoạn giải trí, làm cân bằng được sự căng thẳng giữa những cảnh hành động với các pha trêu chọc của dàn nhân vật.

>>> Xem thêm: Black Adam: 2 3 con mực, combat căng cực

Một điều nữa là Black Adam đã khai thác được những góc khuất, mặt tối của xã hội, mâu thuẫn giai cấp, thống trị về quyền lực như là tiền đề để mở đường cho Black Adam xuất hiện trong dàn nhân vật của vũ trụ DC. Chính vì vậy, mình thấy Black Adam đem đến một câu chuyện hoàn toàn tách biệt so với Batman, Superman hay Wonder Woman.

Trước đó mình đã xem qua những đánh giá của khán giả về diễn xuất của The Rock trong Black Adam, không khỏi ngạc nhiên khi nhiều người cho rằng anh vẫn giữ chất lạnh lùng, vô hồn trong biểu cảm khiến nhân vật Teth Adam không hề khiến mọi người đồng cảm chút nào.

Tuy nhiên mình lại thích nét diễn này của The Rock, bởi đó mới thật sự là anh! Nhân vật của anh hoàn toàn tự do, ngông cuồng bởi Black Adam chẳng phải gánh vác một trọng trách lớn lao nào như Hiệp Hội Công Lý, cũng không thừa nhận bản thân là một anh hùng hay đấng cứu thế.

Mình thấy ở Black Adam chỉ là một nô lệ được ban sức mạnh và anh xem đó như một lời nguyền. Chính điều này đã khiến Black Adam tuy có phần sáng về mặt hình ảnh, nhưng lại khá đen tối và thâm thúy ở phía sau câu chuyện.

Đặc biệt mình cực kỳ thích cách Black Adam luôn theo đuổi lý tưởng riêng của bản thân và lý trí ở những khoảnh khắc thích hợp. Theo đúng như những gì kịch bản mô tả, mình thấy anh là một phản anh hùng, không phải phản diện. Một phản anh hùng với trái tim đen tối cũng như thế giới quan của anh cũng cực kỳ tiêu cực.

Tuy vậy nhờ học được cách châm biếm đối phương như Dr.Fate hay Hawkman, Black Adam lại trở nên thiện cảm với mình. Mình nghĩ đây chính là điều làm nên sự mới mẻ cho DCEU, thoát khỏi mô típ anh hùng cổ điển trước đây.

Mình đánh giá tổng thể cả 3 yếu tố: cốt truyện, nhân vật và thông điệp của Black Adam hoàn toàn chỉn chu và có chiều sâu. Đặc biệt là về nhân vật, dù là phim của Black Adam, nhưng mình thấy họ không hề bỏ lơ các nhân vật khác.

Chẳng hạn Dr.Fate và Hawkman, hai người mình đánh giá có đất diễn không thua gì Black Adam. Với Cyclone thì được màn “múa gió” đầy màu sắc, mặc dù cơ hội phản “dame” chỉ bằng 0, hay chàng trai với khả năng phóng to kích cỡ Smasher lại thể hiện được sự đáng yêu của một siêu anh hùng tuổi teen.

>>> Xem thêm: Black Adam: Nghe - nhìn đạt chất lượng, The Rock xuất thần

Rõ ràng dù là phim về Black Adam, nhưng mình thấy hết 70% khán giả xong khi xem xong vẫn nhớ đến những cái tên như Dr.Fate, Hawkman, Cyclone, Smasher hay thậm chí là phản diện Sabbac.

Nói về thông điệp, ngoài sự hy sinh thường thấy của các phim siêu anh hùng, thì Black Adam mang một câu chuyện về những người bạn luôn đồng hành với nhau trên mọi mặt trận. Ngoài ra, bộ phim còn khai thác về cuộc sống của những người nô lệ luôn bị áp bức và khát khao tìm được lý tưởng cho họ tiếp tục tồn tại, đó là không ngừng tìm ra một anh hùng cứu thế giới.

Tuy nhiên mình nghĩ nếu biên kịch cho phép Black Adam hiên ngang ngồi trên ngai vàng của Kahndaq và chấp nhận làm anh hùng của vương quốc này, thì bộ phim có lẽ sẽ rơi vào cái bẫy của sự xáo mòn. 

Nhưng vì hành động phá vỡ ngai vàng ấy rất quyết đoán của Black Adam, đã chứng minh cho mình thấy được biên kịch khá khéo léo khi đưa ra một cốt truyện đánh lạc hướng suy nghĩ của người xem và Black Adam đã chính thức phủ nhận danh xưng ấy, nhường lại cho thần dân Kahndaq.

Điều đáng tiếc nhất của mình, chính là Black Adam đã lạm dụng các cảnh slow-motion ở những cảnh quay chiến đấu. Với mình, cách quay này ban đầu rất hiệu quả, nhưng càng về sau nó lại tạo ra sự lê thê không cần thiết.

Ngoài ra mình thấy hành trình của nhân vật Adrianna Tomaz trong Black Adam đã bị xây dựng khá hời hợt, đôi lúc khiến mình bán tín bán nghi về hành động của cô. Có thể nói nhà làm phim đã khá lãng phim vai diễn của Sarah Sashi.

Tóm lại, mình đánh giá Black Adam là bộ phim đơn giản, dễ hiểu, đúng nghĩa “không cần dùng não”. Một tác phẩm hoàn toàn xứng đáng với tên gọi “mở đường cho nhân vật mới, góp mặt trong kỷ nguyên mới của DCEU”.

* Bài viết của Tiểu Hoa chia sẻ tại box Mọt phim Review

Những bộ phim siêu anh hùng thuộc vũ trụ DC , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Black Adam? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.